7 เทคนิคการเล่นเทนนิสโดย โนวัค ยอโควิช 7 Tennis Lessons with Novak Djokovic

สำหรับแฟนๆ หรือนักเทนนิส ที่ชื่นชอบในฝีมือและรูปแบบการเล่นของนักเทนนิส อย่าง โนวัค ยอโควิช นั้น ผู้สื่อข่าวจากนิตยสาร Time คือ คุณ Sean Gregory ได้ ติดต่อและทำเทปรายการพิเศษ เพื่อพูดคุย และขอให้ โนวัค แนะนำเทคนิคหรือวิธีการเล่นของเขา ที่ประสพความสำเร็จ ให้ฟัง และตอนท้ายรายการ ท่านที่เป็นแฟนของกีฬาเทนนิส คงทราบดีว่า โนวัค มักจะเล่นสนุกๆ ด้วยการเลียนแบบท่าทางของนักกีฬาดัง ทั้งในอดีตและปัจจุบัน แบบขำๆ
โดยในครั้งนี้ เขาถูกทางทีมงาน ให้เลียนแบบท่าทางและการแสดงออกของอดีตนักเทนนิสอารมณ์ร้อนคนหนึ่งในอดีต อย่าง จอน แมกเอ็นโร

เริ่มเนื้อหา จากการแนะนำตัวว่า ของโนวัค ว่าเป็นนักเทนนิส มือวาง 4 ของโลก เป็นเกียรติ ที่จะมาแนะนำทิปและเทคนิคในการเล่นเทนนิสในวันนี้ ซึ่งทางโนวัค ก็ตอบว่า เป็นเกียรติ เช่นกัน

บทที่ 1 การเสริฟ
จะพูดถึงความเร็วและมุมในการเสริฟ โดยในกรณีของเขา โนวัค กล่าวว่า การ Toss หรือการโยนบอล จะพยายามโยน a bit higher คือให้สูงไว้นิดหนึ่งประมาณนั้น  เพื่อที่ตัวเขาจะได้มีเวลาในการเตรียมตัว การจัดระเบียบร่างกายเวลาเสริฟ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการย่อเข่า ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญมากที่สุดก็ว่าได้ในการที่จะได้พลังจากขาในการเสิฟร์ รวมทั้งการใช้ wrist ข้อมือ ในการเร่งความเร็ว

จุดที่สำคัญมากๆ ในจังหวะการเสิฟร์ คือ Moment of impact คือจุดทีี่หน้าไม้กระทบลูกบอล  ใช้เทคนิคการ Accelerate เร่งความเร็วในส่วนของข้อมือ จริงๆ เขาสาธิตในวีดีโอ คือส่วนของแขนด้านล่างตั้งแต่บริเวณข้อศอกเป็นต้นมาจนถึงข้อมือ

ในส่วนของ upper body หรือร่างกายส่วนบน จะต้องพยายามให้อยู่ในลักษณะหลวมๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หลวมๆ ในความหมายนี้ น่าจะหมายถึง ตามธรรมชาติ ไม่เกร็ง หรือแข็งทื่อๆ

บทที่ 2 การตีกราวน์สโตกร์ Forehand  stroke
การเตรียมตัวตีโฟร์แฮนด์ จะเริ่มจากเท้าขวา ท่าทางการตีของเขาจากเทปวีดีโอ จะเป็นลักษณะของการยืนแบบเปิด Open stand และถ้ามีเวลาก็จะใช้เทคนิคการถ่ายน้ำหนักตามไปด้านหน้า Follow Through ซึ่งจะได้ทั้งพลังและความเร็ว Power and Pace

กรณีที่ต้องการตีแบบหมุน Spin จะใช้พลังมาจากขาหลัง โดยการย่อเข่าลงให้มาก
ในส่วนของแขนและข้อมือ พยายามปล่อยอิสระตามธรรมชาติ ไม่เกร็งจนแข็งทื่อๆ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการถ่ายน้ำหนักไปด้านหน้า ซึ่งถือว่าสำคัญในการตีบอล

บทที่ 3 การตีกราวน์สโตกร์ Backhand  stroke
ตอนเด็ก โนวัค เคยใช้ BH มือเดียวมาก่อน แต่เนื่องจากตัวเล็ก พลังและความแข็งแรงในการตี ไม่พอ ทำให้เขาตัดสินใจมาใช้การตีสองมือแทน และตีมาจนถึงปัจจุบัน

โนวัคอธิบายเทคนิคด้าน BH ของเขาว่า เป็นด้านที่เขาตีได้ดีมากๆ ด้านหนึ่งเลย โดยพยายามที่จะไม่ให้มีการใช้ Wrist หรือข้อมือมากจนเกินไป
การจัดระเบียบร่างการในการตี และการถ่ายน้ำหนักเป็นปจจัยสำคัญที่ช่วยในการตี โดยเฉพาะการตีในระยะไกลๆ จะใช้เทคนิคการปิดหัวไหล่เข้ามาให้มากกว่าปกติ เมื่อหน้าไม้กระทบบอลแล้วจึงใช้การถ่ายน้ำหนักตามที่สมบูรณ์ต่อไป โดยการปิดหัวไหล่จะมากน้อยต่างกันเล็กน้อย ในการตีแบบตรงหรือตีแบบครอส

บทที่ 4 การเล่นลูกหยอด Drop Shot
การหยอดถือว่าเป็นรูปแบบการเล่นที่เขาชอบมาก เทคนิคที่แนะนำคือ ต้องเล่นลูกบอลที่อยู่หน้าตัว ใช้การตีในลักษณะการ Slice สั้้นๆ เพื่อให้บอลหยุดหรือกระดอนกลับ

บทที่ 5 การเล่นหน้าเน็ต Net Play
คล้ายๆ ลูกหยอดที่แนะนำคือพยายามเล่นบอลที่ด้านหน้าของตัว และพยายามให้ศีรษะนิ่งตรง
การทรงตัว ใช้เทคนิคการย่อเข้าทั้งสองข้างลงต่ำ Low balance legs
ตำแหน่งการยืน ควรจะคลุมพื้นที่เลยเส้นเสริฟ เล็กน้อย ถือไม้ตรงกลางลำตัว เพื่อง่ายในการขยับตีบอลที่จะมาซ้ายหรือขวา
บทที่ 6 การเล่นลูกเหนือศีรษะ Smash
มือด้านที่ไม่ได้ถือไม้ จะทำหน้าที่คล้ายๆ เรดาห์ในการตรวจจับหรือค้นหาเป้าหมาย ถือว่าสำคัญมากๆ ใช้การเคลื่อนที่ของเท้าที่ดี ในการขยับหาตำแหน่งที่เหมาะสม การตีจะคล้ายๆ กับการเสริฟ คือ มีการ Follow through มีการเร่งความเร็วของข้อแขน
และการมี Foot work ที่ดึจะช่วยในการเล่นลูกเหนือศีรษะได้ดี  มีการทรงตัวที่ดี และพยายามใช้ร่างกายท่อนบนให้ relax
บทที่ 7 การรับลูกเสิฟร์ Returning the Serve
รับบอลแรก จะถอยไปลึกนิดหน่อยหลังเส้น เพื่อที่จะมีทางเลือกในการ บล็อก หรือตีกลับไป
กรณีรับบอล 2 จะขยับเข้ามาอีกนิดหน่อยแถวๆ เส้นหลังพอดี
ใช้เทคนิค split step การกระโดดแยกเท้า ทรงตัว เพื่อเตรียมตัวตีบอลออกไป
พยายามใช้การบิดไหล่ในการเหวี่ยงไม้ให้กระชับ ร่างกายท่อนบนตั้งตรง และรีเทินบอลกลับไป

บทสรุป
สำหรับนักเทนนิสมือใหม่หรือมือเก่า ตลอดจนผู้สนใจฝึกหัดเล่นเทนนิส สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปฝึกฝนและทดลองใช้งานด้วยตนเองได้ ครับ เพื่อพัฒนาเกมส์การเล่น และทำให้การเล่นสนุกและมีความหมายมากขึ้น
แปลโดย Admin mycom


Previous Post Next Post

نموذج الاتصال